Mã số thuế hộ kinh doanh là mã số do Cơ quan thuế cấp để quản lý việc nộp thuế của các hộ kinh doanh cá thể. Hộ kinh doanh cần tra cứu mã số thuế để thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định. Bài viết này của Lạc Việt sẽ hướng dẫn bạn cách tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh một cách dễ dàng và chi tiết.

mã số thuế hộ kinh doanh
Khái niệm về mã số thuế hộ kinh doanh và cách tra cứu

Mã số thuế hộ kinh doanh là gì?

Mã số thuế hộ kinh doanh là mã số thuế được cấp cho cá nhân là người đại diện của hộ kinh doanh, nghĩa là mã số thuế hộ kinh doanh chính là mã số thuế cá nhân của người đại diện. Mã số này bao gồm 10 hoặc 13 chữ số và ký tự do cơ quan thuế cung cấp để quản lý thuế.

Trong đó, mã số thuế 10 chữ số được sử dụng cho các doanh nghiệp, tổ chức có tư cách pháp nhân, đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh và các cá nhân khác, theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 30 Luật Quản lý thuế năm 2019.

Tại điểm e khoản 3 có nêu rõ:

e) Mã số thuế cấp cho hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là mã số thuế cấp cho cá nhân người đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Căn cứ vào quy định đã nêu trên, có thể xác nhận, mã số thuế của hộ kinh doanh chính là mã số thuế cá nhân của người đại diện làm chủ hộ kinh doanh.

Đặc điểm về mã số thuế của hộ kinh doanh

Mã số thuế của hộ kinh doanh sẽ gồm 10 chữ số, theo quy định tại Điểm a và Điểm h Khoản 3 Điều 5 Thông tư 105/2020/TT-BTC. Cấu trúc mã số thuế này được xác định trong Điều 83 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:

  • Mã cấp tỉnh: 02 ký tự số;
  • Mã cấp huyện: 01 ký tự chữ cái tiếng Việt;
  • Mã loại hình: 01 ký tự, 8 = hộ kinh doanh;
  • Số thứ tự của hộ kinh doanh: 03 ký tự số, từ 001 đến 999.

Do đó, nếu hộ kinh doanh có nhiều địa điểm kinh doanh, mã số thuế sẽ gồm 13 chữ số, trong đó có 10 chữ số đầu và 3 chữ số cuối được ngăn cách bằng dấu gạch ngang (-).  Ví dụ: 1234567890-001.

Mã số thuế hộ kinh doanh là duy nhất và mỗi hộ kinh doanh chỉ được cấp một mã số duy nhất để sử dụng suốt quá trình hoạt động, từ khi đăng ký cho đến khi chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Người nộp thuế là hộ kinh doanh sẽ nhận mã số thuế cấp cho người đại diện hộ kinh doanh theo Điểm h Khoản 3 Điều 5 Thông tư 105/2020/TT-BTC.

Hướng dẫn cách tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh

Tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh hiện nay sẽ dễ dàng hơn thông qua việc sử dụng dịch vụ tra cứu trực tuyến. Với hướng dẫn này từ Lạc Việt, bạn có thể thực hiện việc tra cứu bằng một trong hai cách đơn giản sau đây:

1. Tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh trên trang Tổng cục thuế

Để thực hiện tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh trên trang web Tổng cục thuế Việt Nam, bạn sẽ thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập trực tiếp vào website Tổng cục thuế

tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh 1
Giao diện trang tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh

Bước 2: Chọn tab “Thông tin về người nộp thuế” và điền các thông tin về hộ kinh doanh cần tra cứu bao gồm:

  • Số CMND/CCCD của người đại diện làm chủ hộ kinh doanh;
  • Mã số thuế của hộ kinh doanh cá thể cần tra cứu;
  • Tên của tổ chức hoặc cá nhân nộp thuế;
  • Địa chỉ của trụ sở chính đăng ký kinh doanh.

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, bạn cần nhập mã xác nhận gồm các chữ số và ký tự ngẫu nhiên trên hệ thống, sau đó bấm “Tra cứu”.

Bước 3: Kiểm tra kết quả từ hệ thống

tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh 2
Thông tin kết quả khi tra cứu theo mã số thuế hộ kinh doanh

Hệ thống sẽ hiển thị kết quả bao gồm các thông tin của hộ kinh doanh như: MST, Tên hộ kinh doanh, cơ quan thuế quản lý, số CMND/CCCD chủ hộ, ngày thay đổi thông tin gần nhất và hhi chú về tình trạng hoạt động.

2. Tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh online trên trang Thư viện pháp luật

Ngoài cách tra cứu trên, còn một cách đơn giản nữa mà Lạc Việt muốn chia sẻ với bạn, đó là cách tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh trên trang web của Thư viện pháp luật, một trang web khá uy tín cung cấp các thông tin và pháp luật tại Việt Nam.

Bước 1: Truy cập vào trang web tra cứu tại đây

Bước 2: Tại tab “Tên công ty”, nhập tên đăng ký của hộ kinh doanh cần tra cứu vào ô tìm kiếm và bấm nút “Tìm kiếm”

tra cứu mã số hộ kinh doanh
Giao diện tra cứu mã số hộ kinh doanh trên trang web Thư viện pháp luật

Bước 3: Hệ thống trả về kết quả cần tra cứu theo mã số thuế hộ kinh doanh bao gồm:

  • Mã số thuế;
  • Tên hộ kinh doanh;
  • Ngày cấp.

Bước 4: Bấm chọn xem chi tiết thông tin về hộ kinh doanh

Khi tìm thấy chính xác tên của hộ kinh doanh mà bạn cần tra cứu, nhấp vào tên hoặc mã số hộ kinh doanh để xem thêm chi tiết về địa chỉ và tên người đại diện chủ hộ kinh doanh.

tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh 4
Kết quả hiển thị thông tin về mã số thuế hộ kinh doanh

➦ Xem thêm: Tra cứu giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Mã số đăng ký hộ kinh doanh có phải là mã số thuế không?

Câu trả lời là có. Mã số hộ kinh doanh thực chất là mã số thuế được cấp cho cá nhân đại diện hộ kinh doanh căn cứ theo Khoản 3 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019. Khi một hộ kinh doanh đăng ký hoạt động với cơ quan thuế, mã số thuế này sẽ được cấp để quản lý các nghĩa vụ thuế của hộ kinh doanh đó.

Đồng thời, mã số thuế hộ kinh doanh là mã số duy nhất mà hộ kinh doanh sử dụng trong suốt quá trình hoạt động, từ khi đăng ký cho đến khi chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Việc hiểu rõ về mã số thuế hộ kinh doanh không chỉ giúp cho hộ kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế mà còn tránh được những rắc rối pháp lý có thể phát sinh trong quá trình kinh doanh.

Một số câu hỏi thường gặp về mã số hộ kinh doanh

1. Hộ kinh doanh cá thể có mã số thuế không?

Có, hộ kinh doanh cá thể sẽ có mã số thuế hay còn gọi là mã số hộ kinh doanh. Mã số thuế này được cấp để quản lý việc thực hiện nghĩa vụ thuế của hộ kinh doanh và là một phần quan trọng trong việc theo dõi và phân biệt các hộ kinh doanh nộp thuế​.

2. Tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh ở đâu?

Bạn có thể tra cứu mã số thuế của hộ kinh doanh thông qua hai cách chính:

  • Trên trang web của Tổng cục Thuế Việt Nam tại địa chỉ tracuunnt.gdt.gov.vn;
  • Trên trang thuvienphapluat.vn bằng cách nhập mã số hộ kinh doanh hoặc tên đăng ký hộ kinh doanh.

➦ Chi tiết: Hướng dẫn cách tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh

3. Mục đích tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh để làm gì?

Việc tra cứu mã số thuế của hộ kinh doanh giúp hộ kinh doanh nắm bắt được các thông tin cần thiết để thực hiện nghĩa vụ thuế, như mức thuế phải nộp và thời hạn nộp thuế. Qua đó, hộ kinh doanh có thể tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thuế và tránh các vi phạm hành chính.

4. Mã số thuế hộ kinh doanh có phải là mã số thuế cá nhân?

Mã số thuế của hộ kinh doanh chính là là mã số thuế cá nhân của người đại diện làm chủ hộ kinh doanh. Như vậy, mã số hộ kinh doanh và mã số thuế cá nhân của người đại diện là một và giống nhau.


Lạc Việt hy vọng với những chia sẻ ở trên về mã số thuế hộ kinh doanh và các cách để tra cứu mã số thuế của hộ kinh doanh sẽ giúp bạn nẵm rõ hơn kiến thức. Ngoài ra, để đăng ký mã số thuế cho hộ kinh doanh, bạn có thể tham khảo qua dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Lạc Việt để nhận được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Phan Châu Thịnh

Tôi là Phan Châu Thịnh – CEO tại Công ty dịch vụ kế toán Lạc Việt. Bằng những hiểu biết và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực kế toán, thuế và luật doanh nghiệp. Tôi muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình để mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp.



Tư vấn: 0931 398 798