Để phát triển và mở rộng các hoạt động kinh doanh, việc thành lập chi nhánh công ty là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, thành lập chi nhánh công ty không phải là việc dễ dàng và cần tuân thủ các yêu cầu về thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật. Vì vậy, để giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình và thủ tục để bắt đầu mở chi nhánh. Trong nội dung bài viết này, Lạc Việt xin chia sẻ với bạn những kinh nghiệm và thủ tục cần thiết.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty mới nhất theo quy định
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty mới nhất theo quy định

Thành Lập Chi Nhánh Công Ty Là Gì?

Thành lập chi nhánh là một trong những giải pháp được công ty ưu tiên để mở rộng hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, để thực hiện việc thành lập thêm chi nhánh cho công ty. Cần phải thực hiện một số thủ tục pháp lý phức tạp và tuân thủ các quy định của Nhà nước.

Chi nhánh là đơn vị trực thuộc công ty, hoạt động dưới sự giám sát của công ty mẹ. Với vai trò đại diện theo uỷ quyền của công ty mẹ, chi nhánh có thể thực hiện một hay nhiều chức năng của công ty mẹ. Tên của chi nhánh sẽ được sử dụng kèm với tên của công ty mẹ và những thông tin phù hợp với chi nhánh đó.

Công ty có thể lập nhiều chi nhánh tại cùng một địa phương hoặc ở nhiều địa phương khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu và chiến lược kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, quá trình thành lập chi nhánh cần phải tuân thủ các quy định pháp luật và nộp đầy đủ hồ sơ cần thiết.

Xem Thêm: Điều kiện thủ tục thành lập công ty mỹ phẩm

Khi Nào Cần Thành Lập Chi Nhánh Công ty?

Khi nào cần thành lập chi nhánh công ty? Đây là một câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đều quan tâm. Trên thực tế, việc thành lập chi nhánh có thể giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh. Tăng cường khả năng cạnh tranh, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường đang ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Một trong những lý do cần mở chi nhánh công ty là để mở rộng thị trường tiêu thụ. Khi doanh nghiệp của bạn đã đạt được một mức độ phát triển nhất định ở một khu vực. Muốn mở rộng thêm sang những khu vực khác để tăng doanh số bán hàng và phát triển thương hiệu. Khi đó, thành lập chi nhánh công ty là việc làm cần thiết và hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, việc thành lập chi nhánh cũng có những hạn chế và khó khăn. Vì vậy, trước khi quyết định thành lập chi nhánh, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ. Thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết để đảm bảo hoạt động chi nhánh được thuận lợi và hiệu quả.

Xem Thêm: Dịch vụ giải thể chi nhánh trọn gói

Đăng Ký Thành Lập Chi Nhánh Công Ty Sẽ Được Lợi Gì?

Mở rộng hoạt động kinh doanh và nâng cao khả năng cạnh tranh là một trong những lợi ích vượt trội mà doanh nghiệp đạt được khi thực hiện. Điều này giúp sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp được phân phối đến thị trường rộng lớn hơn. Bên cạnh đó, đăng ký mở chi nhánh công ty sẽ mang lại nhiều lợi ích khác, bao gồm:

  • Chi nhánh có khả năng tự chủ triển khai hoạt động kinh doanh một cách linh hoạt và hiệu quả hơn;
  • Chi nhánh được quyền sử dụng dấu mộc riêng và có thể ký kết các hợp đồng kinh doanh độc lập;
  • Chi nhánh sẽ có tư cách là một đơn vị độc lập trong việc báo cáo thuế và nộp thuế doanh nghiệp. Giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
  • Đăng ký thành lập chi nhánh cũng giúp cho công ty tiếp cận khách hàng và đối tác một cách thuận tiện hơn. Đặc biệt khi mở rộng thêm chi nhánh ở những khu vực khác quận, huyện hoặc thành phố. Tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tiếp cận được nhiều khách hàng mới; 

Điều Kiện Cần Có Trước Khi Mở Chi Nhánh Công Ty

Trước khi đăng ký mở thêm chi nhánh công ty. Bạn cần đáp một số điều kiện quan trọng theo yêu cầu của pháp luật. Cụ thể:

Điều kiện liên quan đến tư cách của chi nhánh:

  • Cần thành lập công ty trước khi đăng ký thành lập chi nhánh.
  • Để thực hiện thủ tục mở chi nhánh công ty, cần có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Không thể cùng một lúc thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh và thủ tục thành lập doanh nghiêp.

Điều kiện liên quan đến tên chi nhánh:

  • Tên chi nhánh sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái của tiếng Việt. Bao gồm các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên chi nhánh công ty phải bao gồm tên công ty cùng với cụm từ “Chi nhánh“.
  • Ví dụ: Chi nhánh Công ty TNHH Dịch Vụ Kế Toán Lạc Việt.

Điều kiện liên quan đến địa điểm của chi nhánh:

  • Địa chỉ trụ sở của chi nhánh phải là địa chỉ có thực và trong phải nằm trong lãnh thổ tại Việt Nam. Bao gồm 4 cấp địa chỉ và thông tin liên lạc như số điện thoại, số fax và email.
  • Công ty, doanh nghiệp có thể thành lập một hoặc nhiều chi nhánh khác nhau tại cùng một Quận, Huyện.

Điều kiện liên quan đến ngành nghề của chi nhánh:

  • Ngành nghề đăng kí kinh doanh của chi nhánh cần phù hợp với ngành nghề kinh doanh đã đăng ký của công ty.
  • Chi nhánh chỉ được phép đăng ký cho những ngành nghề mà công ty đã đăng ký.

Điều kiện liên quan đến người đại diện đứng đầu chi nhánh:

  • Người đại diện thành lập chi nhánh có thể là thành viên công ty hoặc là cá nhân khác. Người này phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Người đại diện chi nhánh công ty không bị treo hoặc khoá mã số thuế trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Điều kiện liên quan đến loại hình hoạt động của chi nhánh công ty:

Chi nhánh có thể được hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc tuỳ vào công ty mẹ. Tuy nhiên cả hai loại hình hoạt động đều không có tư cách pháp nhân, có thể xuất hóa đơn VAT độc lập và phát sinh hoạt động kinh doanh. Sự khác nhau trong việc báo cáo thuế giữa hai hình thức này như sau:

1. Mở chi nhánh hạch toán độc lập:

  • Chi nhánh có thể tự xác định thu nhập và chi phí tính thuế.
  • Chi nhánh không liên quan đến hiệu quả kinh doanh của công ty và các chi nhánh khác cùng công ty trong việc kê khai và nộp thuế thu nhập.
  • Chi nhánh công ty cần phải thực hiện báo cáo tài chính và hạch toán sổ sách đầy đủ.
  • Bộ phận kế toán của chi nhánh được coi là một đơn vị kế toán độc lập theo Luật kế toán.

2. Mở chi nhánh hạch toán phụ thuộc:

  • Các chứng từ doanh thu, số liệu và chi phí của chi nhánh được chuyển về công ty để hạch toán chung báo cáo tài chính cuối năm.
  • Số liệu của các chi nhánh được tích hợp với công ty để thực hiện báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Sổ sách của chi nhánh là một phần của sổ sách của công ty.
  • Bộ phận kế toán của các chi nhánh được coi là đơn vị kế toán của công ty.

Hồ Sơ Thành Lập Chi Nhánh Công Ty Mới Nhất

Thủ tục thành lập chi nhánh tùy thuộc vào loại hình công ty, ví dụ, hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty TNHH sẽ khác với của công ty cổ phần. Dưới đây là những yếu tố cần có trong hồ sơ để tiến hành thủ tục mở chi nhánh công ty.

1. Thành Lập Chi Nhánh Công Ty TNHH 1 Thành Viên

Để mở chi nhánh Công ty TNHH 1 thành viên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các văn bản sau:

  • 01 Mẫu thông báo đăng ký thành lập chi nhánh Công ty TNHH 1 thành viên. Tham khảo theo mẫu quy định tại Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT;
  • 01 Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc thành lập chi nhánh;
  • 01 Tờ quyết định về việc bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  • 01 Văn bản ủy quyền cho người đại diện thực hiện thủ tục;
  • 01 Bản sao y công chứng CCCD/CMND hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh;
  • 01 Văn bản uỷ quyền cho người được uỷ quyền đại diện thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh (nếu có).

2. Thành Lập Chi Nhánh Công Ty TNHH 2 Thành Viên Trở Lên

Để mở chi nhánh Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các văn bản sau:

  • 01 Mẫu thông báo đăng ký thành lập chi nhánh Công ty TNHH 2 thành viên. Tham khảo theo mẫu quy định tại Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT;
  • 01 Văn bản quyết định về việc thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên;
  • 01 Tờ quyết định về việc bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh, với tên và chức danh rõ ràng;
  • 01 Biên bản họp Hội đồng thành viên về việc lập chi nhánh. Đánh giá và xác nhận các điều kiện cần thiết cho việc mở chi nhánh;
  • 01 Bản sao y công chứng CCCD/CMND hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh;
  • 01 Văn bản uỷ quyền cho người được uỷ quyền đại diện thực hiện thủ tục mở chi nhánh công ty (nếu có).

3. Thành Lập Chi Nhánh Công Ty Cổ Phần

Để thực hiện thủ tục mở chi nhánh Công ty cổ phần, cần chuẩn bị đầy đủ văn bản sau:

  • 01 Mẫu thông báo đăng ký thành lập chi nhánh Công ty CP theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT;
  • 01 Văn bản quyết định về việc thành lập chi nhánh của Hội đồng quản trị;
  • 01 Biên bản họp về việc đăng ký thành lập chi nhánh của Hội đồng quản trị;
  • 01 Tờ quyết định về việc bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  • 01 Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện thực hiện thủ tục;
  • 01 Bản sao y công chứng CCCD/CMND hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh.
Thành lập chi nhánh công ty

Quy Trình Thành Lập Chi Nhánh Công Ty Theo Quy Định Mới

Quy trình thủ tục thành lập chi nhánh công ty sẽ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị thông tin đăng ký và soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh. Cần tuân thủ hồ sơ đúng theo quy định, cụ thể cho từng loại hình công ty.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh đến cơ quan đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại https://dangkykinhdoanh.gov.vn. Thời gian giải quyết hồ sơ thành lập chi nhánh là 03 ngày làm việc.

Bước 3: Hồ sơ sau khi được nộp và được chấp nhận hợp lệ. Sở KH & ĐT sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập chi nhánh cho doanh nghiệp.

Bước 4: Công bố thông tin chi nhánh công ty và khắc con dấu chi nhánh. Nội dung công bố sẽ thông tin ngành nghề hoạt động của chi nhánh và giấy phép hoạt động.

Nên Thành Lập Chi Nhánh Hay Địa Điểm Kinh Doanh

Quyết định thành lập chi nhánh hay địa điểm kinh doanh của công ty phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như mục đích kinh doanh, chiến lược phát triển của công ty, tài chính, quy mô và cơ cấu tổ chức của công ty.

  • Thành lập chi nhánh có thể phù hợp khi công ty muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại một khu vực khác. Đặc biệt là khi cần tìm nguồn khách hàng tiềm năng mới. Chi nhánh công ty có quy mô lớn hơn, cung cấp các dịch vụ và sản phẩm trực tiếp cho khách hàng. Có khả năng tạo ra doanh thu đáng kể và tăng sức cạnh tranh cho công ty.
  • Địa điểm kinh doanh phù hợp hơn trong trường hợp công ty muốn mở rộng một dịch vụ hoặc sản phẩm mới. Hoặc khi công ty muốn có một địa điểm để giao dịch, bán hàng hoặc quảng bá thương hiệu của mình. Địa điểm kinh doanh có quy mô nhỏ hơn và thường chỉ cung cấp một số dịch vụ cơ bản.

Vì vậy, để quyết định nên thành lập chi nhánh hay địa điểm kinh doanh. Bạn nên xem xét các yếu tố trên và đưa ra quyết định phù hợp với tình hình của công ty.

Dịch Vụ Thành Lập Chi Nhánh Công ty Trọn Gói Uy Tín

Lạc Việt là một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thành lập công ty trọn gói. Trong thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện mở chi nhánh cho hơn 1000+ doanh nghiệp tại TP.HCM, Long An, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai.

Với thế mạnh về các thủ tục thành lập doanh nghiệp, cùng với đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm. Lạc Việt cam kết giúp bạn thành lập chi nhánh trong thời gian nhanh nhất.

Không chỉ đơn giản là việc cung cấp các dịch vụ về pháp lý cho doanh nghiệp. Lạc Việt còn đảm bảo được quy trình thực hiện chính xác, chuyên nghiệp, nhanh gọn.

Hoàn toàn tuân thủ theo đúng yêu cầu của quy định pháp luật hiện nay. Từ đó, việc thành lập chi nhánh sẽ trở nên dễ dàng và không mất quá nhiều thời gian của bạn.

Với chi phí trọn gói chỉ từ 1.000.000đ, Lạc Việt cam kết sẽ đem lại sự hài lòng và chất lượng cho khách hàng. Đội ngũ chuyên viên pháp lý tại Lạc Việt sẽ đảm nhiệm toàn bộ công việc liên quan đến quy trình thành lập chi nhánh. Từ việc soạn thảo văn bản, hồ sơ, thu thập và chuẩn bị thông tin liên quan.

Phan Châu Thịnh

Phan Châu Thịnh – Thành viên sáng lập của Công ty dịch vụ kế toán Lạc Việt. Tôi là một chuyên gia pháp lý có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Luật doanh nghiệp. Tôi chuyên tư vấn và hỗ trợ các thủ tục thành lập doanh nghiệp, đăng ký giấy phép kinh doanh, thay đổi nội dung trên Giấy đăng ký kinh doanh.



Tư vấn: 0931 398 798