Doanh nghiệp mới thành lập cần thực hiện nhiều thủ tục quan trọng để bắt đầu hoạt động hiệu quả. Bài viết này, Lạc Việt sẽ hướng dẫn 7 việc cần làm ngay sau khi thành lập doanh nghiệp từ việc kê khai thuế, mở tài khoản ngân hàng, đến thông báo phát hành hóa đơn điện tử và mua chữ ký số để doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động suôn sẻ mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

doanh nghiệp mới thành lập
Doanh nghiệp mới thành lập và 7 việc quan trọng cần làm ngay

7 Việc cần làm sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp

Sau khi nhận được Giấy phép đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải hoàn tất một loạt thủ tục và hồ sơ để chính thức hoạt động và tuân thủ các quy định pháp luật.

Với nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ các doanh nghiệp thành lập mới, Lạc Việt hiểu rõ về từng bước quy trình trước và sau khi thành lập công ty cần làm gì, dưới đây là 7 công việc chính cần thực hiện:

1. Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu

nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu
Kê khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập

Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu là một trong những thủ tục quan trọng mà mọi doanh nghiệp mới thành lập phải thực hiện ngay sau khi nhận được Giấy phép kinh doanh.

Đây là bước đầu tiên để doanh nghiệp có thể thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ và đúng quy định, đồng thời giúp cơ quan thuế nắm bắt thông tin cơ bản của doanh nghiệp.

Hồ sơ kê khai thuế ban đầu bao gồm có:

  • Tờ khai lệ phí môn bài;
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc và kế toán trưởng;
  • Đăng ký hình thức kế toán và phương pháp khấu hao tài sản cố định;
  • Đăng ký hình thức hóa đơn sử dụng;
  • Phiếu kê khai thông tin doanh nghiệp;
  • Đăng ký phương thức thuế điện tử.

Thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu

Doanh nghiệp phải hoàn thành việc nộp tờ khai và lệ phí môn bài trước ngày 30/01 của năm tiếp theo sau khi thành lập. Nếu không nộp đúng hạn, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt với mức phạt cụ thể cho hành vi chậm nộp tờ khai và lệ phí môn bài như sau:

Số ngày chậm nộp tờ khai thuế môn bài Mức phạt chậm nộp tờ khai thuế môn bài
Từ 1 – 5 ngày Phạt cảnh cáo
Từ 1 – 10 ngày 400.000đ – 1.000.000 đồng
Từ 10 – 20 ngày 800.000đ – 2.000.000 đồng
Từ 20 – 30 ngày 1.200.000đ – 3.000.000 đồng
Từ 30 – 40 ngày 1.600.000đ – 4.000.000 đồng
Từ 40 – 90 ngày 2.000.000đ – 5.000.000 đồng

Mức đóng lệ phí môn bài

Doanh nghiệp mới thành lập sẽ được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng với các doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới mức quy định hoặc doanh nghiệp mới thành lập trong năm.

Bắt đầu từ năm thứ 2 trở đi, doanh nghiệp sẽ phải nộp mức lệ phí môn bài theo quy định như sau:

Mức vốn điều lệ Số tiền nộp lệ phí môn bài
Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh 1.000.000 đồng/năm
Dưới hoặc bằng 10 tỷ đồng 2.000.000 đồng/năm
Trên 10 tỷ đồng trở lên 3.000.000 đồng/năm

Có thể thấy, việc kê khai thuế ban đầu có thể khá phức tạp và tốn thời gian đối với các doanh nghiệp mới thành lập. Hiểu được vấn đề đó, Lạc Việt cung cấp dịch vụ hỗ trợ kê khai thuế ban đầu trọn gói, giúp doanh nghiệp hoàn tất mọi thủ tục thuế một cách nhanh chóng và chính xác.

2. Mở tài khoản ngân hàng và thông báo số tài khoản

mở số tài khoản ngân hàng
Doanh nghiệp mới thành lập cần mở số tài khoản ngân hàng để giao dịch

Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp là một bước quan trọng và bắt buộc sau khi thành lập công ty. Tài khoản ngân hàng không chỉ giúp doanh nghiệp thực hiện các giao dịch thanh toán, mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Theo quy định tại Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT, kể từ ngày 01/05/2021, các doanh nghiệp mới thành lập không còn cần phải đăng ký số tài khoản ngân hàng với Cơ quan thuế như trước kia khi mở tài khoản ngân hàng.

Lưu ý:

  • Khi thanh toán các hóa đơn có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên, doanh nghiệp phải thực hiện giao dịch qua chuyển khoản để đảm bảo được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.

Để hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập đơn giản hóa thủ tục, Lạc Việt hiện đang hợp tác với hai ngân hàng gồm Techcombank và MBBank. Theo đó, khi khách hàng sử dụng dịch vụ thành lập công ty tại Lạc Việt sẽ được hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng miễn phí tận nơi.

3. Mua chữ ký số

mua chữ ký số
Doanh nghiệp mới thành lập sẽ cần mua chữ ký số để kê khai và nộp thuế

Chữ ký số là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp mới thành lập thực hiện các thủ tục trực tuyến như ký hợp đồng, giao dịch ngân hàng, kê khai thuế điện tử và nộp bảo hiểm xã hội mà không cần đi lại hay in ấn.

Mỗi doanh nghiệp mới thành lập có thể sử dụng nhiều chữ ký số, nhưng mỗi chữ ký số chỉ dùng cho một doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể mua chữ ký số từ các nhà cung cấp uy tín như Viettel, FPT, BKAV, Newca, SAFE-CA.

Sau khi mua chữ ký số, doanh nghiệp cần được đăng ký với cơ quan thuế và ngân hàng để hoàn tất thủ tục sử dụng để thực hiện các giao dịch trực tuyến dễ dàng và nhanh chóng, đảm bảo các yêu cầu pháp lý mà không tốn thời gian.

➦ Tham khảo ngay: Bảng giá chữ ký số giá rẻ Viettel CA, EasyCa, VNPT

4. Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính

treo bảng hiệu công ty
Doanh nghiệp cần treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính sau khi thành lập.

Một trong những công việc quan trọng mà doanh nghiệp mới thành lập cần thực hiện tiếp theo là treo bảng hiệu tại trụ sở chính. Theo Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp cần treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện, trên bảng hiệu có các thông tin về tên công ty, mã số thuế, địa chỉ….

Trong trường hợp bị thanh tra thuế kiểm tra, nếu không treo bảng hiệu công ty, doanh nghiệp có thể bị phạt 10.000.000 đồng – 15.000.000 đồng và có thể bị khóa mã số thuế, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Do đó, để tránh các rắc rối không đáng có, doanh nghiệp sau khi thành lập cần liên hệ ngay với các đơn vị làm bảng hiệu để thiết kế và đặt làm bảng hiệu theo yêu cầu.

5. Đăng ký mua và phát hành hóa đơn

mua và phát hành hóa đơn điện tử
Doanh nghiệp mới thành lập cần đăng ký mua và thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, các công ty, doanh nghiệp mới thành lập hiện nay bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/07/2022. Sau khi có Giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần thông báo phát hành hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế ít nhất 2 ngày trước khi sử dụng.

Để phát hành hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần chuẩn bị:

  • Quyết định sử dụng hóa đơn;
  • Thông báo phát hành hóa đơn điện tử;
  • Mẫu hóa đơn điện tử.

Hiện nay, có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử uy tín cho doanh nghiệp như: Easy-invoice, Viettel, Bkav, Misa, M-Invoice, với mức giá khá cạnh tranh.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp còn băn khoăn trong việc chọn lựa nhà cung cấp, có thể tham khảo và mua hóa đơn điện tử tại Lạc Việt. Chúng tôi hiện đang là đại lý cung cấp hóa đơn điện tử uy tín, cam kết mang đến dịch vụ chất lượng với mức giá cực kỳ ưu đãi.

6. Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn

bổ sung giấy phép con
Hoàn thiện và bổ sung thêm các giấy phép con khi đăng ký kinh doanh ngành nghề có điều kiện

Ngoài các công việc nêu trên, doanh nghiệp mới thành lập cũng cần hoàn thiện các giấy phép con và chứng chỉ hành nghề (đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện) trước khi đi vào hoạt động. Những giấy phép này có thể bao gồm chứng chỉ hành nghề, giấy phép an toàn thực phẩm, hoặc giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy.

Việc hoàn tất các thủ tục này không chỉ giúp doanh nghiệp hoạt động hợp pháp mà còn tránh bị xử phạt trong trường hợp có đoàn thanh tra. Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý về việc góp đủ vốn điều lệ trong vòng 90 ngày kể từ ngày cấp Giấy phép kinh doanh.

Nếu gặp phải khó khăn tài chính hoặc phát sinh vấn đề ảnh hưởng đến cam kết vốn, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục điều chỉnh vốn điều lệ. Lạc Việt cung cấp dịch vụ tăng vốn điều lệ công ty với phí dịch vụ chỉ từ 400.000 đồng

7. Đăng ký bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế

đăng ký bảo hiểm xã hội
Đăng ký bảo hiểm xã hội cho người lao động sau khi công ty mới thành lập

Sau cùng, doanh nghiệp khi mới thành lập cần thực hiện thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội cho người lao động trong vòng 30 ngày kể từ khi ký hợp đồng lao động. Việc này giúp doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và tránh bị phạt hành chính.

Hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội bao gồm:

  • Mẫu TK3-TS và mẫu D02-LT;
  • Bản sao Giấy phép đăng ký doanh nghiệp;
  • Hợp đồng lao động và mẫu TK1-TS của người lao động.

Ngoài việc đăng ký bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp mới thành lập cũng cần chú ý đến các nghĩa vụ thuế như thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN (nếu có). Doanh nghiệp phải kê khai và nộp tờ khai thuế định kỳ hàng quý, báo cáo quyết toán thuế cuối năm để tránh bị xử phạt vì nộp chậm hoặc sai sót.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập, chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý các vấn đề về thuế và thiếu bộ phận kế toán. Chính vì vậy, Lạc Việt khuyến khích doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ kế toán thuế trọn gói với phí chỉ từ 500.000 đồng/tháng, giúp doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế và bảo hiểm một cách nhanh chóng và chính xác.

➦ Xem thêm: Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp từ 500.000đ

Một số câu hỏi thường gặp về doanh nghiệp mới thành lập

1. Một số việc cần làm ngay sau khi thành lập doanh nghiệp?

Sau khi thành lập, doanh nghiệp cần thực hiện ngay 7 việc như: Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu, mở tài khoản ngân hàng và thông báo số tài khoản, mua chữ ký số, treo bảng hiệu tại trụ sở, thông báo phát hành hóa đơn điện tử, bổ sung các giấy phép con và đăng ký BHXH cho người lao động.

2. Để phát triển một doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?

Để phát triển một doanh nghiệp mới thành lập một cách hiệu quả, cần xây dựng kế hoạch kinh doanh, xây dựng thương hiệu, quản lý tài chính và tuyển dụng nhân sự chất lượng và đừng quên nộp và báo cáo thuế đúng hạn để tránh bị phạt làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

2. Doanh nghiệp mới thành lập cần phải nộp những loại thuế nào?

Doanh nghiệp mới thành lập cần nộp các loại thuế cơ bản như thuế GTGT, thuế TNCN (nếu có), thuế TNDN và thực hiện báo cáo quyết toán thuế vào cuối năm.

3. Có cần phải thuê kế toán cho doanh nghiệp mới thành lập không?

Có, doanh nghiệp mới thành lập nên thuê kế toán dịch vụ thay vì tuyển dụng kế toán nội bộ để đảm bảo kê khai thuế chính xác, quản lý tài chính hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật.


Việc thực hiện các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp có thể mất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, Lạc Việt có thể giúp doanh nghiệp mới thành lập hoàn thành tất cả các công việc cần thiết trong thời gian nhanh chóng, chỉ từ 1 – 3 ngày làm việc, với chi phí vô cùng hợp lý. Hãy liên hệ ngay với Lạc Việt qua hotline 0931 398 798 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ kịp thời, giúp doanh nghiệp của bạn đi vào hoạt động thuận lợi và hiệu quả.

Phan Châu Thịnh

Tôi là Phan Châu Thịnh – CEO tại Công ty dịch vụ kế toán Lạc Việt. Bằng những hiểu biết và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực kế toán, thuế và luật doanh nghiệp. Tôi muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình để mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp.



Tư vấn: 0931 398 798